วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

อักขรวิธี:สนธิ



         เป็นไง เจ๋งมั้ย จบป.ตรี ด้านการก็อปปี้มาจากประเทศจีนเลยนะเนี่ย นี่คือโครงสร้างคร่าวๆที่ต้อง

ท่องจำ ซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้ความเข้าใจเป็นหลัก และแน่นอนว่าผมจะไม่ลงลึกถึงเนื้อหาตามเคย หุหุ

อาจารย์พวกท่านก็มี ไปถามเองดิ เอ้อ บทความนี้สร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่่ทริคเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

ซึ่งถ้าถามถึงทริคในหมวดนี้ ตอบได้สองคำเลยว่า ไม่มี  (ไม่ได้กวนโอ้ยนะ ก็มันไม่มีจริงๆอ่ะ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่แนะนำอะไรเลย อย่างน้อยประสบการณ์การเรียนบาลีของผมมันก็มากพอจะแนะนำ

ได้ว่าควรเรียนส่วนนี้ยังไง ถ้าพร้อมกันแล้ว ก็เริ่มกันเลยดีกว่า

         ในส่วนของ สนธิ สิ่งสำคัญที่นักเรียนบาลีควรมีก็คือ ความชำนาญเรื่องการแยกศัพท์  

เพราะถ้าเราแยกศัพท์ถูก เราก็จะรู้ทันทีว่าเป็นสนธิอะไร เช่น 

"ประชาธิปไตร เป็นสนธิอะไร"

อันดับแรกต้องแยกศัพท์ก่อน ซึ่งก็มีศัพท์ว่า ประชา + อธิปไตร 

พอเรารู้ว่ามีศัพท์ไหนแล้้วเราก็ตรวจดูว่า อะไรที่มันผิดปกติไป เมื่อลองตรวจดูก็พบว่า 

ตัว อ ตรง อธิปไตร หายไป 

เมื่อรู้แล้ว เราก็มาดูว่า อ นั้นคืออะไร ในที่นี้เป็นสระ ก็เข้าดูหมวดสระ ว่ามีสนธิกิริโยปกรณ์

กี่อย่าง เมื่อเข้ามาปุ๊ป ก็จะพบว่ามีอยู่ ๗ ตัว เราก็พิจารณาเลย ตัวไหนเหมาะ ในที่นี้ ตัว อ มันหายไป

เราก็เลือก โลปะ เมื่อรู้แล้วก็ตอบเลย

ประชาธิปไตร เป็นโลปะ สระสนธิ แยกเป็น ประชา + อธิปไตร ลบสระ อ ตรง อธิปไตรเสีย 

สนธิกันเป็นประชาธิปไตร แค่นี้เอง 

หลักสำคัญก็คือ ต้องแยกศัพท์ให้ถูก เพราะถ้าแยกศัพท์ผิดคำตอบก็จะผิด 

เช่น ประชาธิปไตร เราแยกเป็น ประชา + ธิปไตร คำตอบที่ได้ก็จะกลายเป็น

ปกติสระสนธิ ซึ่งถือว่าผิด พอเก็ทมั้ย เอาตัวอย่างอีกนะ กลัวเห็นภาพไม่ชัด (แหงล่ะ)

ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัยเบียดเบียน ถ้าเกิดเราแยกว่า 

ร่างกาย + แข็งแรง + ไม่มี + โรคภัย+เบียดเบียน

อย่างนี้ถือว่าแยกถูก แต่ถ้าแยกเป็น ร่างกายแข็ง+แรงไม่มี+โรคภัยเบียดเบียน อันนี้แยกผิด

เพราะฉะนั้นการแยกศัพท์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณแยกศัพท์ได้ คุณก็ต่อสนธิได้ 

ส่วนพวกชื่อเรียกอะไรทั้งหลายแหล่นั้น ต้องอาศัยการสังเกตค่อนข้างมาก แต่ไม่ต้องไปสนใจ 

ขั้นแรกโฟกัสไปที่การแยกศัพท์ก่อน เพราะเมื่อคุณแยกศัพท์เป็นแล้ว คุณจะรู้ได้เองว่ามันตัดต่อกันยังไง

หรือใครใจร้อนก็ลองนั่งทำความเข้าใจดู มันไม่ยากหรอกครับ ถ้าคุณชำนาญการแยกศัพท์

แต่ถ้าไม่แล้วล่ะก้ ตัวใครตัวมันครับ หุหุ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น