วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

อักขรวิธี:สมัญญาภิธาน

          ในส่วนของสมัญญาภิธาน เนื้อหาทั้งหมดต้องท่องจำให้ได้ทั้งหมด เพราะเป็นส่วนสำคัญมากถึง

มากที่สุด ในส่วนตรงนี้อาจจะมีเนื้อหาจุกจิกนิดหน่อย ยังไงก็อดทนท่องไปก็แล้วกัน สู้ สู้ !!!


เทคนิคที่พอนำไปใช้ได้บ้าง


           ๑.เทคนิคการเขียนพยัญชนะให้เรียงถูกต้องตามแบบทั้ง ๓๓ ตัว

คุณกำลังมีปัญหาอยู่ใช่มั้ย? กับการจำไม่ได้ว่าพยัญชนะตัวไหนวางตรงไหน เพราะมันมีเสียงคล้ายกัน

เหลือเกิน แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อคุณท่อง ก.เอ๋ย ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ตาโตได้ !!!!

วิธีการก็คือ ให้คุณเขียน ก.เอ๋ย ก.ไก่ ไปจนถึง ฮ.นกฮูกตาโต หลังจากที่เขียนครบ ๔๔ ตัวแล้ว

ก็จัดการตัดตัวที่ไม่ใช่ออกไป ซึ่งมีเพียง ๑๒ ตัวเท่านั้น ( ๔๔ - ๓๒ = ๑๒ ) หลังจากที่ตัดตัวที่ไม่ใช่

ออกไปครบ ๑๑ ตัวแล้ว พยัญชนะทั้ง ๓๒ ตัวก็จะเรียงกันอย่างสวยงาม จากนั้นก็แค่เติมนิคคหิตลงไป

โอ้ ว้าวเป็นยังไงบ้างละครับ  กับนวัตรกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของผม นี่เอาเคล็ดลับมาจากการ์ตูนเรื่อง โคนัน

เจ้าหนูยอดนักสืบเลยนะ แอ๊ดวานมาจากทฤษฎีการใขคดีของเจ้าเอโดงาวะ โคนัน(คุโด้ ชินอิจิ)

ข้อที่ว่า เมื่อตัดสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ออกไป ความจริงก็จะปรากฏ เพราะความจริง...มีเพียงสิ่งเดียว!!!

           ๒.เทคนิคในการจำชื่อเล่นของพยัญชนะและสระ

สระ ชื่อว่า นิสสัย เพราะเป็นที่อาศัยของพยัญชนะ

พยัญชนะ ชื่อว่านิสสิต เพราะต้องอาศัยสระจึงออกเสียงได้

ตรงนี้เราจะเล่นทริคความหมายกัน ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันดีกว่า

อย่างแรกที่เราต้องรู้ก่อนคือ ความหมายของคำว่า นิสสัย กับ นิสสิต

คำว่า นิสสัย แปลว่าอะไร ผมไม่รู้ แต่คำว่า นิสสิต ผมพอรู้

คำว่า นิสสิต ผมฟังแล้วนึกถึงคำภาษาไทยคือ นิสิตนักศึกษา และคำนี้แหละที่ทำให้เกิดทริคนี้ขึ้นมา

นิสิต ก็คือ เด็กที่อาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัย

นักศึกษา คือ เด็กที่อาศัยอยู่นอกมหาวิทยาลัย

ถามว่าเกี่ยวกันยังไง??? ถ้า งง ลองเปิดไปที่หน้า พยัญชนะ แล้วจะเจอประโยคนี้

"อักขระเหล่านี้(พยัญชนะ)เป็นนิสสิต(นิสิต) เพราะต้องอาศัยสระจึงออกเสียงได้"

เมื่ออ่านปุ๊ปทำให้เรานึกภาพออก ใช่แล้ว ถ้าเปรียบพยัญชนะเป็นนิสสิต สระก็ต้องเป็นมหาวิทยาลัย

เพราะพยัญชนะอาศัยสระจึงออกเสียงได้ ดุจนิสิตอาศัยมหาวิทยาลัยจึงมีความรู้

และพอเรารู้อย่างนั้น สมองก็จะประมวลให้สระชื่อว่านิสสัยทันที เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้...


        นอกนั้นก็คงต้องใช้สมองจำอย่างเดียวแล้วครับ เพราะเป็นเนื้อหาที่ตรงตัว ไม่ต้องใช้ความเข้าใจ

อะไรทั้งนั้น พวกทริคนี่แทบจะตัดไปได้เลย ส่วนที่ผมเอามานี่ก็คิดเองล้วนๆ ถึงมันช่วยไม่ได้มาก

แต่่ก็ดีกว่าจำเพียวๆ ซึ่งกว่าจะจำได้ก็ต้องใช้เวลา ผมมันพวกสมองไม่่ดี ที่มีก็คือลูกบ้าอย่างเดียว

เพราะงั้นผมถึงต้องคิดวิธีที่จะจำให้ได้เร็วที่สุด สุดท้ายก็ได้ทริคมาแค่๒ทริค ยังไงจะปรับไปใช้

หรือใครมีทริคอะไรเจ๋งๆก็นำมาแปะไว้ตรงคอมเม้นด้วยนะครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆของเราจะได้ใช้ประโยชน์

ต่อไป อย่าไปหวงวิชาครับ ยิ่งให้ยิ่งได้ อีกไม่นานเราก็ตายแล้ว สู้เอามาให้รุ่นน้องเค้าต่อยอดกันดีกว่า

เอาล่ะ นอกเรื่องมาเยอะแล้ว ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะครับ บ๊ายบาย....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น