วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

คุยกันก่อน

         ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนในครั้งนี้ ผมในฐานะอาจารย์ก็อยากจะทำความเข้าใจกับผู้สนใจ

ศึกษาสักเล็กน้อย เนื่องจากเนื้อหาที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ อาจมีภาพ เสียง หรือเนื้อหา ที่ต้องใช้

วิจารณญาณในการอ่าน ผู้อ่านที่มีวุฒิภาวะไม่มากพอ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ


          ๑.เราจะไม่สอนเนื้อหาโดยตรง แต่จะสอนเกี่ยวกับเกร็ดเนื้อหาเล็กๆน้อยๆ เน้นความเข้าใจ

เพราะงั้น ก่อนที่จะเรียนกับผม ได้โปรดหาหนังสือไวยากรณ์มาเตรียมไว้ก่อน ซึ่งสามารถขอได้ฟรี

ได้ที่สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม สำนักเรียนวัดพระธรรมกาย หรือห้องสมุดวัดทั่วไป

           ๒.ผมจะไม่ใช้ภาษาวิชาการในการสอน เพราะงั้นขอให้ทุกคนเปิดใจกว้างๆก่อนการอ่าน

อาจมีคำบางคำที่หยาบคาย ร้ายกาจ ถ่อย สถุล จัณฑาลหรืออะไรก็ตามที่มีความหมายคล้ายๆกัน

เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเรียน  ขอให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน (หราาาาา)

           ๓.อนุญาติให้ถามได้เฉพาะเรื่องที่สอนแล้วเท่านั้น ห้ามถามสิ่งที่ยังไม่ได้สอนเด็ดขาด

และที่สำคัญสิ่งที่ผมสอน ใช่ว่าจะถูกต้องทั้งหมดเสมอไป เพราะฉะนั้น เพื่อความแน่ใจ จงไปถาม

ผู้รู้อีกที ฝ่าฝืนมีโทษจับร่างกายตั้งแต่ส่วนบนขึ้นไป หรือคลำร่างกายตั้งแต่ส่วนล่างลงมา

หรือทั้งจับทั้งคลำ หุหุ

             ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่าผม ไม่เข้าใจในภาษาบาลีเลย ไม่ว่าจะเป็นหลักไวยากรณ์

หรือหลักการแปล แต่ที่ผมกล้าบากหน้ามาสอนคนอื่นได้นี่ก็เพราะผมมีเทคนิคดีๆที่อยากแบ่งปันเท่านั้น

เอง อีกไม่นานผมก็ตายแล้ว ผมไม่อยากให้เทคนิคดีๆพวกนี้ตายไปกับผม ผมคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์

มากกว่านี้ถ้าผมได้แบ่งปันออกไป เพราะอย่างนั้น ผมถึงตั้งใจทำบล็อคนี้ออกมา

            สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากจะฝากก็คือ ต่อให้ทุกคนมีเทคนิคดีๆเหมือนผมแล้วก็ตาม แต่ถ้าทุกคน

ไม่เอาใจใส่ ไม่ทุ่มเทแล้วล่ะก็ ทุกคนไม่สามารถที่จะเรียนผ่านชั้นต่างๆไปได้เลย จำเอาไว้ให้ดี...
         
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น