วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

โครงสร้างบาลีไวยากรณ์



       
           นี่คือโครงสร้างคร่าวๆที่นักเรียนบาลีทุกคนต้องเรียน ซึ่งถ้าถามถึงเนื้อหาทั้งหมด

 ต้องบอกเลยว่าเยอะมว้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก......

(กรุณาลากเสียงตามเพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่าน) แต่อย่างที่บอก ผมจะไม่ลงลึกถึงเนื้อหา

แต่ผมจะบอกเทคนิคเคล็ดลับในแต่ละบทเท่านั้น ส่วนเนื้อหาที่เหลือต้องไปท่องจำและไปเรียน

กับสำนักเรียนที่เปิดสอนเอาเอง

ถามว่า ทำไมผมไม่สอนเนื้อหาไปด้วย?

ตอบว่า โง่ครับ ไม่ได้โง่ธรรมดานะครับ โง่ฉิบหายเลยครับ เพราะตอนครูบาอาจารย์สอนเนื้อหา

ผมเจือกหลับคาโต๊ะบ้าง หลบบ้าง คุยกันบ้าง สุดท้ายเลยไม่ได้รู้แหดรู้ตี๋อะไรเลยครับ แล้วอย่างนี้

ผมจะเอาอะไรมาสอนพวกคุณ ใช่ป่ะ นี่แหละคือเหตุผลที่ผมไม่สอนเนื้อหาแต่จะบอกเคล็ดลับ

ว่าตรงนี้มันมีวิธีการจำแบบนี้ ตรงนี้ควรเน้น ตรงนี้ปล่อยผ่านๆ อะไรแบบนี้ เข้าใจตรงกันนะครับ.

ปล.การเรียนภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่นหรือแม้แต่ภาษาบาลี

ก็คล้ายกับการเรียนว่ายน้ำ เราไม่สามารถที่จะว่ายน้ำได้ด้วยการอ่านหนังสือว่ายน้ำฉันใด

เราก็ไม่สามารถที่จะเข้าใจหลักภาษาโดยการอ่านแค่ไวยากรณ์หรือแกรมม่าฉันนั้น

ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีแนวทางของมัน นั่นคือการเห็น จำ คิด รู้ แล้วนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้

คือ อ่าน ท่อง หัด(พูด) เขียน แม้ต้องใช้เวลามากมายแต่มันก็คุ้มค่า ขอให้ทุกคนโชคดีครับ ^^.

เครดิตรูป: www.kitmaiwatpho.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น