วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

วจีวิภาค:นาม

        ในส่วนของเรื่องนามนั้น ก็ไม่มีทริคอะไรเป็นพิเศษ(อีกแล้ว หุหุ) จะมีก็แต่เพียงคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ

ในการเรียนเท่านั้นเอง ซึ่งจากประสบการณ์การเรียนบาลีมาอย่างยาวนาน ถ้าเราจำวิธีแจกวิภัตติตาม

แบบในการันต์ไม่ได้ ลืมคำแปลอายตนิบาตประจำิภัตตินั้นๆ ลืมวิธีแจกศัพท์เฉพาะ รวมไปถึงการใช้

ศัพท์เฉพาะ เราก็ไม่สามารถที่จะสอบผ่านในสนามหลวงได้เลย


         เนื้อหาทุกหน้า ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น ทุกอย่างมันจะเกี่ยวโยงถึงกันและกันเหมือนกับใยแมงมุม

ถ้าเกิดใยด้านนึงเกาะพนังไม่แน่น ใยที่เหลือก็จะขาดเอาได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้น จงท่องจำเนื้อหาหลัก

ให้ได้ โดยเฉพาะพวกลิงค์ วจนะ วิภัตติและแบบแจกการันต์ ถ้าหากมีเวลาก็ควรทำความเข้าใจ

และหัดนำศัพท์อื่นมาแจก แน่นอนว่ามันอาจจะน่าเบื่อหน่ายซักหน่อย (ไม่หน่อยหรอก

ผมว่ามากเลยแหละ =='') แต่ก็ขอให้อดทนเอาไว้ เพราะมันสำคัญจริงๆ มันคือพื้นฐานที่จะตัดสิน

อนาคตของเราได้เลยว่า เมื่อเราขึ้นไปสู่เนื้อหาที่สูงขึ้นไปแล้ว เราจะได้ไปต่อ หรือร่วงลงมา

เพราะฐานไม่แน่น ผมนี่ใช้เวลาปูพื้นฐานถึง ๒ ปี และนั่นทำให้ผมไม่เคยสอบตกเลย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น